แก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด

ในบทความนี้ผมจะบอกเคล็ดลับขั้นตอนการเช็คโน๊ตบุ๊คที่เปิดไม่ติด และเคล็ดลับต่อไปนี้ท่านสามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองที่บ้าน

ก่อนอื่นเรามาดูว่าโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติดเกิดจากสาเหตุใดบ้าง

ตัวอย่างแรก

หากคุณเสียบ Adapter และ กดปุ่ม Power แล้วไม่สามารถเปิดเครื่องได้ โน๊ตบุ๊คไม่มีสัญญาณไฟใดๆ พัดลมไม่หมุน หน้าจอสีดำสนิท

มาดูว่าคุณสามารถทำอะไรได้บ้างหากเกิดปัญหาแบบนี้

1 ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไฟที่เต้าเสียบเป็นปกติ

2 เช็คแรงดันไฟ Output จาก adapter ว่าจ่ายแรงดันถูกต้อง สามารถทดสอบแรงดันไฟจาก มัลติมิตเตอร์ ดูวิธีวัดไฟจาก ADAPTER ด้วย มัลติมิตเตอร์

3 สมมุตฺว่าแรงดันไฟ ที่จ่ายผ่าย adapter มีการจ่ายไฟที่ถูกต้องแต่เครื่องไม่สามารถเปิดได้ ให้คุณถอดแบตเตอรี่ และ adapter ออกจากโน๊ตบุ๊คและทิ้งใว้ 2 – 3 นาที

หากคุณทดสอบ adapter แล้วปรากฏว่า adapter มีปัญหา ให้คุณหา adapter อันใหม่มาเปลี่ยน เช็คให้แน่ใจว่า adapter ตัวใหม่มีแรงดันไฟ เท่ากับตัวเดิม หรือ มากกว่า แต่ไม่น้อยกว่า

หากเปลี่ยน adapter ตัวใหม่แล้วโน๊ตบุ๊คของคุณยังไม่ติด ปัญหาอาจมาจาก DC Jack ที่ตัวเมนบอร์ด กรณีนี้คุณจำเป็นต้องถอดโน๊ตบุ๊คเพื่อตรวจสอบ DC Jack ดูวิธีซ่อม DC Jack

ตัวอย่างที่สอง

เมื่อคุณเสียบสายชาร์จโน๊ตบุ๊ค และ กดปุ่มเพาว์เวอร์ ทุกอย่างทำงานได้ ไฟ LED แสดงสถานะการทำงานของฮาร์ดแวร์ แต่หน้าจอไม่มีสัญญาณภาพ

clip_image001


อย่างแรกให้คุณมองใกล้ๆ หน้าจอเพื่อเช็คดูว่าเห็นภาพปรากฏที่หน้าจอ หรือไม่ อาจเป็นไปได้ว่าสัญญาณภาพปรากฏลางๆ ซึ่งหากเป็นในลักษณะนี้ หลอด backlight อาจมีปัญหา ในบทความหน้าผมจะมาสอนการตรวจสอบหลอด backlight กัน

clip_image002

กรณีมองใกล้ๆ แล้วแต่ไม่ให้เห็นภาพใดปรากฏที่หน้าจอ กรณีนี้ให้ต่อโน๊ตบุ๊คเข้ากับจอภายนอกผ่าน Port VGA โน๊ตบุ๊คบางรุ่นทันที่ที่คุณต่อจอภายนอก มันจะติดโดยอัตโนมัติแต่สำหรับบางรุ่นคุณจำเป็นต้องปรับโหมดก่อน โดยการกดปุ่ม Fn+4 สำหรับโน๊ตบุ๊ค HP ,กดปุ่ม Fn+F5 สำหรับ Toshiba ,และ Fn+F7 Lenovo เป็นต้น ทั้งนี้อาจแตกต่างไปจากที่ผมกล่าวในรุ่นอื่นๆ ให้คุณลองกดไล่ไปเรื่อย

clip_image003

สมมุติว่าเมื่อคุณต่อโน๊ตบุ๊คเข้ากับจอภายนอกแล้ว จอภายนอกไม่แสดงสัญญาณภาพใดๆ ปัญหานี้อาจมาจาก จอ LCD ,สายเคเบิ้ล , ชิป VGA , RAM

clip_image004

ในกรณีเครื่องที่ผมกำลังยกตัวอย่างอยู่นี้ไม่มีสัญญาณภาพทั้งจอภายในและภายนอก ขั้นตอนแรกที่ผมเช็คคือแรม

เป็นไปได้ว่าแรมอาจหลวม ให้ถอดแรมออกมาทำความสะอาดโดยใช้ยางลบถูกที่หน้าสัมผัส ของแรมที่เป็นทองแดง ใช้แปรงสีฟันขัดที่ slot ของแรมทั้งสอง slot แล้วใช้ที่เป่าลมกระป๋องเป่าทำความสะอาดอีกครั้ง จากนั้นให้สลับ slot ของแรม ยกตัวอย่างเช่น ก่อนหน้าแรมเสียบที่ slot 1 เมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้วให้ใส่ slot ที่สอง ทดลองเปิดเครื่องดู หากเปิดไม่ติดอีกให้นำแรมตัวใหม่มาใส่แทน แรมเดิมอาจเสีย

กรณีของผม ผมได้ทดสอบดังที่ผมกล่าวมาแต่ไม่ได้ช่วยอะไร ดังนั้นผมจึงตัดปัญหาของแรมทิ้งไป

และทำการเช็คขั้นตอนต่อไป ผมถอด แบตเตอรี่ ฮาร์ดไดร์ และ ดีวีดีไดร์ ออก

clip_image005

หลังจากถอดชิ้นส่วนต่างๆ ไปไม่กี่ชิ้น ผมก็เห็นสายเคเบิ้ล ซึ่งทำหน้าที่ส่งข้อมูลภาพไปสู่จอ LCD ผมถอดคอนเน็ตเตอร์ของสายเคเบิ้ลพร้อมกันนำจอ LCD ออกจากตัวโน๊ตบุ๊ค จากนั้นผมต่อโน๊ตบุ๊คกับจอภายนอกอีกครั้งแต่ไม่ปรากฏสัญญาณภาพใดๆ

clip_image006

clip_image007

ผมถอด การ์ดไวร์เลส คีย์บอร์ด และ โมเด็ม ออก ทำการต่อกับจอภายนอกอีกครั้งอาการก็เหมือนเดิม

clip_image008

clip_image009

มาถึงการทดสอบขั้นสุดท้ายของผม หลังจากแกะเคสภายนอกออกหมดแล้ว ผมประกอบ อุปกรณ์ต่างๆ เข้าไปใหม่ดังนี้

1 CPC ฮีทซิงค์ และ พัดลมระบายความร้อน

2 แรม

3 แผงควบคุม และ ปุ่ม Power

4 สายชาร์จ adater

เมื่อผมกดที่ปุ่ม Power ระบบเริ่มทำงาน พัดลมหมุด แต่หน้าจอไม่แสดงภาพใดๆ

ณ จุดนี้ผมมั่นใจได้ว่าปัญหานี้เป็นเพราะเมนบอร์ดเสีย ประมาณ 90% เพราะมันจะเกิดขึ้นกับ CPU ได้น้อยมาก กรณี Chip VGA on broad หาก Chip VGA แยก ดูวิธีซ่อม Chip ด้วยตัวเองได้ที่ (หากมีข้อสงสัยกรุณาโพตส์ของความ หรือ สอบถามได้ทาง Email : cdc995@gmail.com ยินดีตอบทุกข้อสงสัยครับ )

อบชิป VGA ด้วยไมรโครเวฟ

อบชิปไม่ต้องใช้เครื่องมือ

บริการซ่อมคอมพิวเตอร์ ในและนอกสถานที่ เกาะสมุย ซ่อมโน๊ตบุ๊ค ทุกอาการเสีย รับซื้อ ขาย จำนำ คอมฯ เกาะสมุย

26 thoughts on “แก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด

  1. Anonymous

    ของผม ปิด ม่าย ติด อ่ะ คับ.. เสียบ สายชาต แล้ว ปุ่ม พาวร์เวอร์ ไม่มีสัญญา ไฟ ขึ้น เรย คับ..
    แต่ ไฟ สาย ชาต เข้า ยุ น่ะ แต่ เครื่อง เปิด ม่าย ติด อ่ะ คับ..

  2. Anonymous

    ของผมเปิดไม่ติดเลย แต่พอเสียบสายไฟเปิดติดได้ปกติดี พอสตาร์ตเสร็จถอดสายไฟออกก็ใช้ได้ปกติดีครับ

  3. Anonymous

    ขอคำแนะนำด้วยครับ ของผม… Lenovo Y310 (2008) มีอาการเปิดไม่ติดเฉพาะเวลาที่ใช้แบตเตอรี่ อยู่ดีๆ ก็เปิดไม่ติดเฉยเลย ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้น(ไม่กี่ ชม.) ยังใช้งานได้ปกติ ทีแรกคิดว่าแบตฯ หมดแต่พอเสียบชาร์จแล้ว อีกวันมาเปิดใหม่ก็ไม่ติด ครับ มันเป็นที่อะไรได้บ้างครับ

  4. Gclubclick คาสิโน พนันบอล เพียงแค่คลิกเดียว

    Gclubclick ศูนย์รวมคาสิโนดัง พนันบอล แค่คลิกเดียวที่มีให้ท่านได้ร่วมสนุกกับเราไม่ว่าจะเป็นคาสิโนยอดนิยม และคาสิโนใหม่ ๆ เช่น GClub , Royal1688 , Ruby888 , Holiday-Palace , Genting-Crown ,Reddragon88 ท่านจะได้สัมผัสบรรยากาศจริง sภายในคาสิโนจริงทุกเกมส์การ เล่นตื่น เต้นเราใจ และนอกจากคาสิโนคุณภาพที่เราคัดสรรมาให้ ท่าน แล้วทาง
    Gclubclick.com เองยังมี SportBetting Onlineให้ท่านได้เลือกเดิมพนันกีฬาโปรด ที่ท่านชื่นชอบอย่างจุใจ อาทิ เช่น SBOBET ,IBCBET , WinningFT , MMMBET ท่าน สามารถเปิดเล่นกับเราได้แล้ววันนี้ ทางเรามีพนักงาน Call Center ไว้คอยบริการท่านด้วยความเป็นกับเองประทับ ในตลอด 24 ชม.
    ติดต่อสอบถาม 24 ชัวโมง
    081-122-5019 , 081-122-4019 , 080-559-7275
    http://www.Gclubclick.com
    http://gclubclick.blogspot.com/

  5. Anonymous

    ต้อนนี้ ผมอยุ่ที่ญี่ปุ่น พอดีไปดู ร้านขายของเก่าที่นี้ เจอ โน๊ตบุกของ sony ลองรับ วินโดร์วิต้า แต่ผมลองเสียบปลั๊กไปมีไฟอะไรขึ้นเลย อาการ นี้เอากลับไปไทยพอซ่อมได้ไหมครับ

  6. Anonymous

    presario b1200 เสียบสายชาร์ดแ้ล้วเครื่องติดเองครับ
    เกิดจากอะไรครับผม แก้ปัญหายังงัย อะไหล่ตัวไหนเสีย ครับผม

  7. Anonymous

    ของผม เป็น Asus อะครับ เปิดเครื่องไม่ได้ ไม่มีสัณญาณอะรัยเลย ไฟ Power ไม่ติด ไฟสถานะ ไม่ติด พัดลม ไม่ติด แต่สาย adapter ไฟติดปกติ เป็นครั้งที่ 2 แล้ว แต่ครั้งแรกว่าทิ้งไว้ 5-6 วันก้อเปิดได้ แต่รอบนี้ว่างมา 3-4 วันแล้ว เลยสงสัยว่าเกิด อะรัยขึ้น แก้ไข หรือซ่อมยังไง แนะนำร้านด้วยครับ Elcloser08@hotmail.com

  8. Anonymous

    โหลดเกมออดิชั่นมาแล้วเครื่องช้าเลยrestartแล้วพอเครื่องreเสร็จมันขึ้นplease wait นานมาก เหมือนมันค้างงงงงงง

  9. เบญจมาส ทองแตม

    ของผม เปิด ม่าย ติด อ่ะ คับ.. เสียบ สายชาต แล้ว ปุ่ม พาวร์เวอร์ ไม่มีสัญญา ไฟ ขึ้น เรย คับ..
    แต่ ไฟ สาย ชาต เข้าแล้วมันกะทิบ แต่ เครื่อง เปิด ม่าย ติด อ่ะ คับ..

  10. Anonymous

    yns_tmv: say
    โน๊ตบุ๊ก หน้าจอไม่ติดค่ะ สาเหตุจากจะต่อโน๊ตบุ๊กกับโปรเจ๊กเตอร์เพื่อจะ present งาน ต่อแล้วหน้าจอไม่โชว์ขึ้น ก็เลยให้เพื่อนช่วยปรับ ปรากฏว่าหน้าจอหายไปเลยค่ะ เกิดจากอะไรค่ะ และจะแก้ไขอย่างไร ช่วยตอบหน่อยนะค่ะขอบคุณ

  11. Anonymous

    เครื่องผม ASUS ใช้ได้ 4 เดือน เปิดเครื่องไม่ติด ใส่อะแดปเตอร์แล้วกดเปิด เปิดได้ปกติ พอถอดอะแดปเตอร์ดับเลย แบตเตอรื่ ก็เต็ม 100 % เสียบอะแดปเตอร์เข้าก็บอกว่าชาร์จเต็ม ไม่รู้เป็นเพราะอะไร วันที่ 29-06-2013 จะส่งให้ร้านซ่อมให้สักหน่อย

  12. Momo

    Notebook Asus ชาร์ตแบตไม่เข้า ที่เครื่องไฟแสดงสถานะไม่ติดเลย แต่ที่ adapter มีไฟขึ้นปกติ ก่อนเครื่องดับใช้งานอยู่ปกติค่ะ พอขึ้นเตือนให้ชาร์ตแบต ก็ชาร์ตไฟไม่เข้า ตอนนี้ที่เครื่องแบตหมดสนิท ลองเสียบสายไฟใหม่ กดปุ่ม power จะมีไฟกระพริบขึ้นมาทีนึง แล้วดับไป ต้องทำไงดีค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

  13. Chanikan Kowto

    ของเค้าโน๊ตบุ๊คเปิดขึ้นมาแสดงน่าจอสีขาวแล้วก้อกลายเปนน่าจอสีดำมันมีข้อความขึ้นว่า NTLDR is missing
    สว่นบรรทัดที่สองขึ้นว่า Press Ctrl+Alt+Del to restart พอกดตามที่มันขึ้นบอกแล้วมันก้อรันนะแต่ก้อกลับมาน่าที่มีข้อความแบบเดิมอ่ะค่ะแบบนี้ทำยังไงดีอ่ะ…(ปล.น่าจอเปนแบบนี้เรากู้ข้อมูลในน่าเดสท็อปได้ไหมค่ะ)

  14. Proteam

    ของผม เล่น อยู่ดีๆก็ดับไปเฉยเลย แล้วก็ พอจะเปิดใหม่ ไฟก็ไม่เข้าเครื่องแล้ว. ผมอยากทราบว่ามัน เสียจากตรงใหนจะได้ซ่อมถูกอ่ะคับ

  15. LboPG

    ของผม ไปลบไฟล์ .dll แล้ว อีก สัก 10-15 วิ มันก็ดับ พอจะเปิดใหม่ก็ไม่ได้ อยากทราบว่าต้องแก้ไข อย่างไรหรอคับ

ใส่ความเห็น