แก้ปัญหาและทางแก้สำหรับหน้าจอโน้ตบุ๊คแสดงภาพที่ผิดเพี้ยน

บทความนี้ผมจะแนะนำการแก้ปัญหาบางส่วนของ จอ LCD ที่แสดงผลผิดเพี้ยนในหลายรูปแบบ ผมยกตัวอย่างมาให้ท่านดู อย่างคร่าวๆ เพื่อเป็นแนวทางครับ

ตัวอย่างแรก

นี้คือหน้าจอของโน๊ตบุ๊ค Toshiba Satellite M55 หน้าจอเป็นเส้นแนวตั้ง สลับกันอยู่หลายสี ผมได้ต่อสัญญาณภาพกับจอภายนอกแล้วได้ผลเป็นปกติดี ดูขั้นตอนการต่อจอภายนอก)
clip_image002

และเมื่อผมใช้เมื่อกดเบาๆ ที่ขอบจอ เส้นแนวตั้งที่เกิดขึ้นจะเปลี่ยนเป็นเส้นแนวนอน อยู่บริเวณตรงกลางจอ
clip_image004

ปัญหาในลักษณะนี้แก้ได้โดยการเปลี่ยนหน้าจอใหม่ครับ

ตัวอย่างที่สอง

นี้คือโน๊ตบุ๊ค Toshiba Satellite M65 อาการนี้เจอบ่อยมากสำหรับลูกค้าของผม หน้าจอเป็นเส้นแนวตั้งไม่กี่เส้น มีสีเส้นที่แตกต่างกัน
clip_image006
เมื่อคุณบีบที่ขอบจอบางครั้ง เส้นเหล่านี้อาจจะหายไป หรือ อาจเพิ่มมากขึ้น ผมทดสอบโดยการต่อสัญญาณภาพกับจอภายนอก หน้าจอภายนอกปรากฏภาพที่สมบูรณไม่มีเส้นใดๆ จากประสบการณ์ของผม ผมไม่เคยเห็นปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นกับสายเคเบิ้ลของจอ และ อินเวอร์เตอร์ เพราะฉะนั้นผมจึงมั่นใจว่ามันเกิดจาก จอ LCD หลังจากที่ผมเปลี่ยนหน้าจออาการก็เป็นปกติครับ

ตัวอย่างที่สาม

จากภาพด้านล่างโน๊ตบุ๊คมีเส้นแนวตั้งสีแดง บางครั้งเส้นเหล่านี้เป็นสีแดงสลับกับสีน้ำเงิน เมื่อเปิดทิ้งไว้สักพักจะกลายเป็นเส้นแนวนอน สีของเส้นเปลี่ยนเป็นสีขาว
clip_image007
เมื่อผมต่อกับจอภายนอก หน้าจอภายนอกก็เป็นในลักษณะเดียวกัน อาการนี้เกิดจาก Chip VGA ที่เมนบอร์ด กรณีเครื่องที่ผมยกตัวอย่างนี้ Chip VGA เป็น onboard เพราะฉะนั้นกรณีนี้ต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดใหม่เป็นวิธีที่ดี ที่สุดครับ เรียนรู้การซื้ออะไหล่มาเปลี่ยนด้วนตนเอง
clip_image009

ตัวอย่างที่สี่

จากภาพด้านล่าง หน้าจอใช้งานได้เพียงครึ่งเดียว อีกครั้งหนึ่งเป็นแถบสีขาวปนฟ้า และ น้ำเงิน ปัญหานี้แน่นอนว่าเป็นที่จอ LCD ครับ
clip_image011

ตัวอย่างที่ห้า

เกือบๆ ตรงกลางของจอ เป็นแถบสีดำขอบด้านนึ่งจะเป็นสีดำจางๆ มันเป็นอีกปัญหานึ่งทีเกิดจากจอ LCD ครับ
clip_image013

ตัวอย่างที่หก

จากรูปด้านล่างจะเห็นว่าลักษณะ อาการเป็นคล้ายๆ กับตัวอย่างแรก และ ผมต่อสัญญาณออกจอภายนอก การแสดงผลเป็นปกติ
clip_image015
เมื่อผมใช้มือบีบที่ขอบจอ จะปรากฏภาพที่ชัดเจนขึ้น เส้นแนวตั้งที่เห็นเมื่อครู่ จะเปลี่ยนเป็นแนวนอนบางๆ
clip_image017
เมื่อผมปล่อยมือ ภาพค่อยๆ ลางลงเรื่อยๆ จนกลายเป็นเหมือนเดิม
clip_image019
อาการนี้ลักษณะนี้ต้องเปลี่ยนจออย่างเดียวครับ

ตัวอย่างที่เจ็ด

เมื่อผมเปิดโน๊ตบุ๊คตั้งแต่เริ่มระบบ หน้าจอจะเป็นสีขาว จะเห็นโลโก้ Toshiba แสดงขึ้นมาเป็นสีเขียว โลโก้ Intel เป็นสีแดง มีพื้นหลังเป็นสีดำ (ปกติโลโก้ของ Intel จะเป็นสีฟ้า พื้นหลังเป็นสีขาว)
clip_image020
การแสดงสีที่ผิดเพี้ยนในรูปแบบนี้เป็น สัญญาณบอกคุณว่าได้เวลาเปลี่ยนจอใหม่ให้ฉันแล้วน่ะจ๊ะ

ตัวอย่างที่แปด

ดังรูปด้านล่างเมื่อคุณเริ่มต้นเปิดโน๊ตบุ๊ค แถบสีขาวที่คุณเห็นจะอยู่บริเวณด้านข้าง แต่เมื่อระบบเริ่มขั้นตอนการ Boot  clip_image022
Windows แถบสีขาวจะเลื่อนมาอยู่ตรงกลาง
เมื่อ Boot เข้า Windows เสร็จแล้ว แถบสีขาวจะหายไปและมีแถบสี่ต่างๆ ดังรูปแสดงขึ้นมาแทน
clip_image024
ปัญหานี้แก้โดยการเปลี่ยนจอเช่นกันจ้า
จากบทความนี้ผมหวังว่าท่านจะได้ความรู้ไปบ้างไม่มากก็น้อย ผมยินดีอย่างยิ่งที่จะแนะนำบทความดีๆ เป็นแนวทางให้ช่างมือใหม่ หรือ ผู้ที่สนใจจะศึกษาหาความรู้ เพื่อประกอบอาชีพ ตอนนี้มีโครงการดีๆ สอนซ่อมคอมพิวเตอร์ฟรีโดยนายช่างใหญ่ใจดี ดูลายละเอียดต่างๆ ที่นี้ครับผ๋ม
วิธีซื้ออะไหล่โน๊ตบุ๊คราคาถูก
แท็กของ Technorati: แก้ปัญหาหน้าจอโน๊ตบุ๊คแสดงสีเพี้ยน,ซ่อมจอโน๊ตบุ๊คด้วยตัวเอง,สอนซ่อมหน้าจอ,ซ่อมคอมฯ เกาะสมุย

4 thoughts on “แก้ปัญหาและทางแก้สำหรับหน้าจอโน้ตบุ๊คแสดงภาพที่ผิดเพี้ยน

  1. Gclubclick คาสิโน พนันบอล เพียงแค่คลิกเดียว

    Gclubclick ศูนย์รวมคาสิโนดัง พนันบอล แค่คลิกเดียวที่มีให้ท่านได้ร่วมสนุกกับเราไม่ว่าจะเป็นคาสิโนยอดนิยม และคาสิโนใหม่ ๆ เช่น GClub , Royal1688 , Ruby888 , Holiday-Palace , Genting-Crown ,Reddragon88 ท่านจะได้สัมผัสบรรยากาศจริง sภายในคาสิโนจริงทุกเกมส์การ เล่นตื่น เต้นเราใจ และนอกจากคาสิโนคุณภาพที่เราคัดสรรมาให้ ท่าน แล้วทาง
    Gclubclick.com เองยังมี SportBetting Onlineให้ท่านได้เลือกเดิมพนันกีฬาโปรด ที่ท่านชื่นชอบอย่างจุใจ อาทิ เช่น SBOBET ,IBCBET , WinningFT , MMMBET ท่าน สามารถเปิดเล่นกับเราได้แล้ววันนี้ ทางเรามีพนักงาน Call Center ไว้คอยบริการท่านด้วยความเป็นกับเองประทับ ในตลอด 24 ชม.
    ติดต่อสอบถาม 24 ชัวโมง
    081-122-5019 , 081-122-4019 , 080-559-7275
    http://www.Gclubclick.com

ใส่ความเห็น